วันอาทิตย์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ยุคของคอมพิวเตอร์มีทั้งหมดกี่ยุคอะไรบ้าง

ตอบ มี 5 ยุค
ปัญหาเรื่องความร้อน และไส้หลอดขาดบ่อย ถึงแม้จะมีระบบระบายความร้อนที่ดีมาก การสั่งงานใช้ภาษาเครื่องซึ่งเป็นรหัสตัวเลขที่ยุ่งยากซับซ้อน เครื่องคอมพิวเตอร์ของยุคนี้มีขนาดใหญ่โต เช่น มาร์ควัน อีนิเวค ยูนิแวค
2. อยู่ระหว่างปี พ.ศ. 2502 ถึง พ.ศ.2506 เป็นคอมพิวเตอร์ที่ใช้ทรานซิสเตอร์ โดยแกนเฟอร์ไรท์เป็นหน่วยความจำที่มีอุปกรณ์เก็บข้อมูลสำรองในรูปของสื่อบันทึกแม่เหล็ก เช่น จานแม่เหล็ก ส่วนทางด้านซอฟแวร์ก็มีการพัฒนาที่ดีขึ้น
3. คอมพิวเตอร์ยุคที่สาม อยู่ ระหว่างปี พ.ศ. 2507 ถึง พ.ศ.2512 คอมพิวเตอร์ที่ใช้วงจรรวม โดยวงจรรวมแต่ละตัว จะมีทรานซิสเตอร์บรรจุอยู่ภายในมากมาย ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์จะออกแบบซับซ้อนมากขึ้น และสามารถสร้างโปรแกรมย่อยๆในกำหนดชุดคำสั่งต่างๆทางด้านซอฟต์แวร์ก็มีระบบควบคุมที่สามารถสูงทั้งในรูประบบแบ่งเวลาการทำงานให้กับงานหลายๆอย่าง
4 .คอมพิวเตอร์ยุคที่สี่ ตั้งแต่ปีพ.ศ.2531จนถึงปัจจุบันเป็นยุคของคอมพิวเตอร์ที่ใช้วงจรความจุสูงมาก เช่นไมโครโพรเซสเซอร์ที่บรรจุทรานซิสเตอร์นับหมื่นนับแสนตัวทำให้ขนาดเครื่องคอมพิวเตอร์มีขนาดเล็กลงสามารถตั้งบนโต๊ะในสำนักงานหรือพกพาเหมือนกระเป๋าหิ้วไปในที่ต่างๆได้ขณะเดียวกับระบบซอฟต์แวร์ก็ได้พัฒนาขีดความสามารถสูงข้นมากมีโปรแกรมสำเร็จให้เลือกใช้กันมากทำให้เกิดความสะดวกในการใช้งานอย่างกว้างขวาง
5.คอมพิวเตอร์ยุคที่ห้า เป็นคอมพิวเตอร์ที่มนุษย์พยายามนำมาเพื่อช่วยในการตัดสินใจและแก้ปัญหาให้ดียิ่งขึ้นโดยจะมีการเก็บความรอบรู้ต่างๆ เข้าไว้ในเครื่องสามารถเรียกค้นและดึงความรู้ที่สะสมไว้มาใช้งานให้เป็นประโยชน์คอมพิวเตอร์ยุคนี้เป็นผลจากวิชาการด้านปัญญาประดิษฐ์ ประเทศต่างๆทั่วโลกไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และประเทศในทวีปยุโรป กำลังสนใจค้นคว้าและพัฒนาทางด้านนี้กันอย่างจริงจัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น